Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có dẫn đến vô sinh?

Chào bác sĩ! Em là nam giới, 25 tuổi. Do bị đau tức ở tinh hoàn nên em đi khám và phát hiện mình bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nhận kết quả khám về nhà em thấy rất lo lắng! Xin hỏi bác sĩ, giãn tính mạch thừng tinh có dẫn đến vô sinh không? Sức khỏe của em trước nay đều rất tốt. Thể trạng cao lớn, nhìn không ai nghĩ em bị bệnh tật gì cả. Em không hiểu sao mình lại bị căn bệnh này. (Danh Thắng - Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn Danh Thắng! Chúng tôi đã nhận được câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục Tư vấn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc! Câu hỏi giãn tĩnh mạch thừng tinh có dẫn đến vô sinh không của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

gian-tinh-mach-thung-tinh-co-dan-den-vo-sinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng giãn của đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong.

Bạn Danh Thắng thân mến! Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng giãn của đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong. Bệnh sinh của giãn tĩnh mạch thừng tinh là do sự trào ngược dòng máu tĩnh mạch vào tĩnh mạch tinh, hậu quả là sự giãn các tĩnh mạch ở bìu tạo thành búi ngoằn ngoèo hình dây leo. Do tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn một cách bất thường làm cho tinh hoàn bị chảy sệ. Bệnh thường xuất hiện quanh tinh hoàn trái với tỷ lệ trên 80% trường hợp.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có dẫn đến vô sinh?

Đây là một trong những nguyên nhân làm suy giảm chức năng tinh hoàn và khá phổ biến, gặp tới 10-15% ở nam giới sau tuổi dậy thì nói chung và 40% nam giới hiếm muộn.

Nguyên nhân trực tiếp của giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện nay còn chưa biết rõ. Có một số giả thuyết về nguyên nhân, đó là: Suy van tĩnh mạch, do tăng nhiệt độ ở bìu, do trào ngược các chất chuyển hóa từ thượng thận và thận vào tĩnh mạch tinh, ứ đọng máu tĩnh mạch, do bẩm sinh cấu trúc của tĩnh mạch không bình thường...

Giai đoạn sớm, giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không có biểu hiện lâm sàng, phần lớn các trường hợp bệnh nhân đến khám vì lý do vô sinh, sau đó tình cờ phát hiện ra giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Giai đoạn muộn, triệu chứng lâm sàng thường gặp là đau tinh hoàn, sờ thấy các búi tĩnh mạch giãn ở bìu. Khoảng 80-90% các trường hợp có giãn tĩnh mạch thừng tinh ở bên trái.

gian-tinh-mach-thung-tinh-co-dan-den-vo-sinh2

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày, nếu không được điều trị kịp thời, nó còn có thể gây ra vô sinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày, nếu không được điều trị kịp thời, nó còn có thể gây ra vô sinh do làm gia tăng nhiệt độ ở bìu, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của tinh trùng, cũng như độ di động và/hoặc hình dạng của tinh trùng.

Nó cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng của tinh trùng. Bệnh có thể gây teo tinh hoàn: có cảm giác tinh hoàn nhỏ và mềm hơn, do các van không hoạt động tốt nên máu không dồn vào các tĩnh mạch, kết quả là tăng áp lực ở các tĩnh mạch.

Bạn nên đi khám và thực hiện điều trị sớm theo chỉ định của bác sĩ. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả có thể giúp các trường hợp bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con một cách tự nhiên.

...

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần giải đáp thêm về giãn tĩnh mạch thừng tinh có dẫn đến vô sinh không, bạn Danh Thắng có thể  liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc  theo số điện thoại 1900 558896 hoặc hotline: 0904 97 0909.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét