Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Các bệnh về phổi – phế quản thường gặp

Khi thời tiết thay đổi thất thường sẽ khiến nhiều người mắc các bệnh về phổi – phế quản. Vì vậy việc phòng bệnh đúng cách sẽ giúp hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các bệnh về phổi – phế quản thường gặp

Viêm phế quản cấp tính: Là tình trạng viêm cấp tính niêm mạc cây phế quản. Khi bị viêm phế quản cấp tính, người bệnh sẽ có biểu hiện sốt nhẹ, đau nhức mình mẩy, ho khan hay khạc đờm trắng, đau rát vùng họng và ngực. Bệnh thường lành tính và tự khỏi tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp bệnh tiến triển nặng nề, kéo dài.

Hen phế quản: Là tình trạng viêm mạn tính ở đường thở, gây khó thở, ho, tức ngực từng đợt tái diễn, thường bị tắc nghẽn đường thở có thể tự hồi phục hoặc do điều trị. Tác nhân gây hen phế quản thường là do phấn hoa, hóa chất, bụi sinh vật, nấm, mốc, vi khuẩn, bụi vô cơ... Bên cạnh đó, độ ẩm không khí cao, khả năng đề kháng của cơ thể giảm... cũng khiến cho bệnh hen phế quản tăng mạnh.

Có nhiều nguyên nhân gây ra các bệnh về phổi - phế quản như dị ứng với phấn hoa, lông vật nuôi, không khí lạnh...

Có nhiều nguyên nhân gây ra các bệnh về phổi - phế quản như dị ứng với phấn hoa, lông vật nuôi, không khí lạnh...

Giãn phế quản: Giãn phế quản là tình trạng giãn không hồi phục các phế quản nhỏ và trung bình kèm theo sự rối loạn cấu trúc các lớp phế quản, tăng tiết dịch phế quản. Bệnh có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải. Nam mắc bệnh nhiều hơn nữ.

Viêm phổi: Từ viêm đường hô hấp trên rất dễ dẫn tới viêm phổi. Đây là tình trạng viêm ở phổi thường do vi khuẩn, virut, nấm hoặc các tác nhân khác gây ra. Viêm phổi là vấn đề đặc biệt đáng lo ngại đối với người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hoặc bị suy giảm miễn dịch, nhưng cũng có thể xảy ra ở người trẻ khỏe.

Áp-xe phổi: Khi bị viêm phổi hay giãn phế quản bội nhiễm, nếu không được điều trị triệt để sẽ biến chứng thành áp-xe phổi. Căn bệnh này sẽ hủy hoại nhu mô phổi. Để phòng tránh biến chứng này, ngoài việc mặc ấm, giữ kín cổ, ra khỏi nhà nên đeo khẩu trang... thì nhà ở phải kín gió.

Người bệnh còn dễ mắc áp xe phổi, tràn dịch màng phổi...gây nguy hiểm tới tính mạng nếu không phát hiện và điều trị sớm

Người bệnh còn dễ mắc áp xe phổi, tràn dịch màng phổi...gây nguy hiểm tới tính mạng nếu không phát hiện và điều trị sớm

Tràn dịch màng phổi: Do bệnh lao tăng mạnh sẽ kéo theo tỉ lệ tràn dịch màng phổi cũng gia tăng. Khi bị tràn dịch màng phổi, người bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để điều trị bệnh lao phổi để chọc tháo, tránh tai biến ép tạng, suy hô hấp.

Người bệnh nên làm gì khi mắc các bệnh về phổi - phế quản?

Khi có dấu hiệu bị viêm đường hô hấp trên hoặc viêm phổi, viêm phế quản người bệnh cần tới trực tiếp bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm cụ thể để chẩn đoán bệnh. Tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ nặng - nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp.

Ngoài ra, những người mắc bệnh về đường hô hấp không nên làm việc quá sức, tránh để cơ thể nhiễm lạnh. Không đột ngột ra nơi lộng gió và không tắm nước lạnh, nhất là khi người đang ra mồ hôi nhiều.

Người bệnh cần đi khám khi thấy các dấu hiệu bệnh để kịp thời xử trí, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra

Người bệnh cần đi khám khi thấy các dấu hiệu bệnh để kịp thời xử trí, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra

Những hôm trời lạnh, ẩm ướt, gió nhiều, nên hạn chế tối đa đi ra khỏi nhà. Giữ không khí trong nhà thật sạch, thoáng. Tránh khói và các loại khí gây khó thở, tránh tiếp xúc với khói bếp than.

Hàng ngày, cần uống đủ lượng nước cần thiết, ăn thêm rau xanh trong các bữa ăn và tăng cường ăn trái cây hàng ngày. Cần vệ sinh họng, miệng hàng ngày như đánh răng, súc miệng cho sạch họng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy.

Luyện tập thể dục đều đặn, vừa sức, giữ cho thân thể khoẻ mạnh nhằm tăng cường sức đề kháng để đẩy lùi nguy cơ bệnh tái phát hoặc phát triển nặng hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét